head-bannongjok-min
ยินดีต้อนรับเข้าสู่เว็บไซต์ โรงเรียนบ้านหนองจอก(จิตติ-บุญศรี)
วันที่ 29 กรกฎาคม 2021 12:07 AM
head-bannongjok-min
โรงเรียนบ้านหนองจอก(จิตติ-บุญศรี)
หน้าหลัก » นานาสาระ » กล้วย รับประทานอย่างไร ให้ได้รับประโยชน์สูงสุด

กล้วย รับประทานอย่างไร ให้ได้รับประโยชน์สูงสุด

อัพเดทวันที่ 21 มิถุนายน 2021

กล้วย หากรับประทานบ่อยครั้ง สามารถเสริมวิตามิน ซึ่งดีต่อร่างกาย กล้วย แม้ว่าจะเป็นผลไม้ชนิดหนึ่ง ที่หาได้ทั่วไป และหลายคนก็ชอบรับประทาน เมื่อพูดถึงกล้วย หลายคนอาจรู้ว่าการกินกล้วย จะส่งผลดีต่อระบบขับถ่าย บรรเทาอาการท้องผูก และดีต่อลำไส้และกระเพาะอาหาร

การรับประทานกล้วยจำนวนมาก มีผลให้ความชุ่มชื้นตามปกติ ซึ่งสามารถปกป้องกระเพาะ และลำไส้ได้ นอกจากนี้ กล้วยยังอุดมไปด้วยวิตามิน ซึ่งสามารถเสริมสารอาหารบางอย่าง ที่ร่างกายมนุษย์ต้องการได้ กล้วยยังมีในปริมาณน้ำตาลที่พอเหมาะ และยังช่วยในการนอนหลับ ถ้านอนไม่ค่อยหลับ ควรกินกล้วยก่อนนอน  ก็จะช่วยให้คุณนอนหลับได้ และคุณภาพการนอนดีขึ้น คนที่ขาดธาตุเหล็กในเลือด มักจะกินกล้วย ซึ่งยังสามารถส่งเสริมการผลิต ของฮีโมโกลบิน ในร่างกาย ซึ่งเป็นประโยชน์ในการเสริมสร้างเม็ดเลือด

กล้วยมีคุณค่าทางโภชนาการมากมาย ราคาถูกแล้วดีต่อร่างกาย แต่ถ้าคุณไม่เหมาะที่จะกินกล้วย ก็จะรู้สึกไม่ดีร่างกายของคุณ นี่คือข้อห้ามบางประการ ฉันหวังว่าคุณไม่ได้ละเมิดข้อห้ามเหล่านี้

กล้วย

กล้วยมีดี แต่กินผิดจะเจ็บ ข้อห้าม 5 ข้อต่อไปนี้ หวังว่าทุกท่านคงรู้

ประการแรก ไม่ควรกินกล้วยในขณะท้องว่าง บางทีหลายคนอาจกินกล้วยเป็นอันดับแรก เมื่อรับประทานอาหารเช้า เพื่อปรับสมดุลทางโภชนาการโดยทันที แต่ไม่เหมาะกับคนที่เป็นโรคกรดไหลย้อน แม้ว่ากล้วยจะมีโพแทสเซียม ฟอสฟอรัส และธาตุอื่นๆ จำนวนมาก ที่ร่างกายต้องการ แต่อาจทำให้เยื่อบุกระเพาะอาหารระคายเคือง ส่งผลต่อการทำงานของระบบทางเดินอาหาร และอาจนำไปสู่ความไม่สมดุล ของสารอาหารเหล่านี้ในร่างกาย

ประการที่สอง อย่ากินกล้วยที่ยังไม่สึกดี กล้วยที่ยังไม่สึกดีคืออะไร โดยทั่วไป ผิวของกล้วยสุก จะมีสีเหลือง ส่วนผิวของกล้วยที่ยังไม่สุกจะมีสีเขียว ปอกยาก และรสชาติไม่ดีเท่ากล้วยสุก ตอนซื้อกล้วยอย่าคิดว่า สีเขียว กล้วยที่หน้าตาน่ารับประทาน จะสามารถทานได้ ไม่ควรซื้อกล้วยเขียว หรือต้องปล่อยทิ้งไว้สักพักรอให้สุก ไม่เช่นนั้น จะไม่มีฤทธิ์เป็นยาระบาย แต่จะทำให้ท้องผูกได้ง่าย

ประการที่สาม กล้วยไม่สามารถเก็บไว้ในตู้เย็นได้ หลายคนอาจเข้าใจเรื่องนี้ อย่างลึกซึ้ง หลังจากลองทำเช่นนี้ กล้วยที่ซื้อมาเมื่อวันก่อน ถูกใส่ในตู้เย็น และวันรุ่งขึ้น ก็กลายเป็นสีดำและงงงวย พวกเขาไม่รู้ว่าแม้แต่ชั้นเก็บสด อุณหภูมิในตู้เย็นจะต่างกัน ต่ำมาก กล้วยแช่เย็น อาจเน่า และเสื่อมสภาพง่าย ดังนั้น กล้วยจึงไม่เหมาะกับการเก็บที่อุณหภูมิต่ำ อย่าซื้อครั้งละมาก เกินควรซื้อหลังรับประทาน

ประการที่สี่ คุณไม่สามารถกินกล้วยมาก เกินไปในคราวเดียว บางคนที่ลดน้ำหนักอาจกินกล้วยหลายๆ ครั้งต่อวัน โดยคิดว่ากล้วย สามารถส่งเสริมการย่อยอาหาร และลดไขมันในร่างกาย อย่างไรก็ตาม หากคุณกินกล้วยมากเกินไปในคราวเดียว แร่ธาตุมากมายในกล้วย เช่น แคลเซียม แมกนีเซียม โพแทสเซียม ฯลฯ จะทำให้เกิดความเสียหาย ระดับเหล่านี้ในเลือดเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในระยะเวลาอันสั้น และสัดส่วนไม่สมดุล ทำให้เกิดอาการไม่พึงประสงค์ต่างๆ ในร่างกาย

ประการที่ห้า กล้วยไม่เหมาะสำหรับทุกคน ผู้ที่ท้องเสียบ่อย ไม่ควรรับประทาน กล้วยช่วยส่งเสริมการย่อยอาหาร จะทำให้ท้องเสียง่ายขึ้น ซึ่งไม่ดีต่อสุขภาพ ผู้ที่ร่างกายอ่อนแอ และร่างกายเย็นเกินไป ไม่ควรรับประทานมากจนเกินไป การกินอาจเพิ่มปริมาณ ความเย็นในร่างกาย โดยเฉพาะผู้หญิงที่เป็นหวัดรุนแรง กินมากเกินไป อาจส่งผลต่อการมีประจำเดือน ผู้ที่มีน้ำตาลในเลือดสูงไม่ควรกินมาก และกล้วยมีน้ำตาลมาก เป็นการง่ายที่จะชะลอความเร็วของการไหลเวียนของเลือด ทำให้น้ำตาลในเลือดไม่คงที่ และทำให้เกิดความเสี่ยงได้ง่าย

สรุป กล้วยมีรสชาติอร่อย มีคุณค่าทางโภชนาการ แต่ถ้าคุณไม่ใส่ใจ กับข้อห้ามที่กล่าวมาข้างต้น อาจส่งผลเสียต่อร่างกายได้ คุณรู้หรือไม่ว่า ข้อห้ามทั้งหมดนี้ ส่งผลอย่างไร คุณเคยสังเกตไหม เวลาที่คุณกินกล้วยเป็นประจำ ใครกินผิดหวังว่าจะแก้ไขทัน หัดกินกล้วยให้ถูกวิธี แล้วสุขภาพจะดีขึ้น

 


บทความอื่นที่น่าสนใจ > การปฐมพยาบาลเบื้องต้น หากเด็กหายใจติดขัด หรือมีสิ่งแปลกปลอม

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook

นานาสาระ ล่าสุด
โรงเรียนบ้านหนองจอก(จิตติ-บุญศรี)
โรงเรียนบ้านหนองจอก(จิตติ-บุญศรี)
โรงเรียนบ้านหนองจอก(จิตติ-บุญศรี)
โรงเรียนบ้านหนองจอก(จิตติ-บุญศรี)