head-bannongjok-min
ยินดีต้อนรับเข้าสู่เว็บไซต์ โรงเรียนบ้านหนองจอก(จิตติ-บุญศรี)
วันที่ 28 กรกฎาคม 2021 11:33 PM
head-bannongjok-min
โรงเรียนบ้านหนองจอก(จิตติ-บุญศรี)
หน้าหลัก » นานาสาระ » การรับประทานอาหาร ควรเลือกบริโภคอาหารหลักที่มีประโยชน์

การรับประทานอาหาร ควรเลือกบริโภคอาหารหลักที่มีประโยชน์

อัพเดทวันที่ 14 มิถุนายน 2021

การรับประทานอาหาร ปัญหาของสุขภาพ ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ด้วยการพัฒนาอย่างรวดเร็วของการผลิตทางการเกษตรในประเทศ การเติบโตอย่างรวดเร็วของความสามารถ ในการแปรรูปผลิตภัณฑ์ทางการเกษตร มาตรฐานการครองชีพของผู้คนมีการปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง ผู้บริโภคต่างแสวงหารสชาติที่ดีของข้าวขัดเงา และแป้งมากขึ้น การแปรรูปธัญพืชมีความรุนแรงมากขึ้นเรื่อยๆ

การบริโภคอาหารหลักก็มีแนวโน้มที่ดีขึ้นเรื่อยๆ อาจไม่เพียงแต่ทำให้เกิดความเสี่ยงด้านโภชนาการ และสุขภาพเท่านั้น แต่ยังก่อให้เกิดปัญหาหลายอย่างเช่น เศษอาหาร การสูญเสียทรัพยากร และมลภาวะต่อสิ่งแวดล้อมการแปรรูปข้าวขัดเงา และแป้งมากเกินไป ทำให้เกิดความหิว

เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภค บริษัทแปรรูปธัญพืชในประเทศ มีแป้งข้าวขาวขัดมันเกือบทั้งหมด จมูกของเมล็ดพืช ดังนั้นจึงเหลือเพียงเอนโดสเปิร์มเท่านั้น จึงทำให้สูญเสียสารอาหารจากเมล็ดพืชไปอย่างมาก ด้วยการปรับปรุงความแม่นยำ ในการประมวลผลอย่างต่อเนื่อง ปริมาณโปรตีน แร่ธาตุ เซลลูโลสและวิตามินในแป้งจะค่อยๆ ลดลง

การรับประทานอาหาร

จากการศึกษาพบว่า เมื่อเปรียบเทียบกับแป้งโฮลวีตที่มีความแม่นยำ ในการประมวลผลสูงกว่า โปรตีน วิตามินบี1 วิตามินบี2 ไนอาซิน ธาตุเหล็ก แคลเซียม สังกะสี แม้ว่ารำข้าวจะมีสัดส่วนเพียง 5 ถึง 8เปอร์เซ็นต์ของคุณภาพของข้าว แต่ก็มีสารอาหารเข้มข้นถึง 64เปอร์เซ็นต์ของข้าว ซึ่งประกอบด้วยไขมัน 15 ถึง 23เปอร์เซ็นต์

โปรตีน 14 ถึง 16เปอร์เซ็นต์และ 25 ถึง 40เปอร์เซ็นต์ ใยอาหารนอกจากนี้ยังมีสารออกฤทธิ์ทางสรีรวิทยามากมายเช่น แกมมาโอไรซานอล สารประกอบโพลีฟีนอล วิตามินอีเป็นต้น จะเห็นได้ว่า การบริโภคข้าวขัดเงาและเส้นหมี่ขาวเป็นเวลานานอาจก่อให้เกิดความหิว อันเนื่องมาจากการขาดสารอาหารเช่น วิตามินและแร่ธาตุ ซึ่งมีความเสี่ยงต่อสุขภาพ

กล่าวโดยสรุป ข้าวกล้องและรำข้าวสาลีอุดมไปด้วยใยอาหาร จากการศึกษาพบว่า เส้นใยอาหารในธัญพืชสามารถป้องกันการเกิดมะเร็งลำไส้ และลดการเกิดโรคหัวใจ เพิ่มความรู้สึกอิ่ม และควบคุมน้ำหนักของร่างกาย ควบคุมความเข้มข้นของน้ำตาลในเลือด ป้องกันและบรรเทาโรคเบาหวานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

วิตามินอีในธัญพืช สารประกอบโพลีฟีนอลในรำข้าวสาลี และสเตอรอลจากพืชในจมูกข้าว ล้วนเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่ดี ซึ่งสามารถปกป้องร่างกายจากความเสียหายจากปฏิกิริยาออกซิเดชัน ยิ่งการแปรรูปเมล็ดพืชมากเท่าไหร่เท่าไร ก็ยิ่งใช้พลังงานและมลภาวะต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้นเท่านั้น

การปรับแต่งอาหารหลัก และการแปรรูปธัญพืชที่มากเกินไป จะไม่เพียงส่งผลกระทบร้ายแรงต่อโภชนาการ และสุขภาพของผู้อยู่อาศัย เพิ่มความชุกและอัตราการเสียชีวิตของโรคเรื้อรังเท่านั้น แต่ยังทำให้สิ้นเปลืองพลังงาน เช่น อาหาร น้ำและไฟฟ้าอย่างมาก ทำให้สิ่งแวดล้อมเกิดมลพิษ

การรับประทานอาหารมากเกินไป มีข้อกำหนดที่เข้มงวดเกี่ยวกับส่วนผสม ส่วนผสมจำนวนมากไม่ถูกนำมาใช้ เพราะเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีข้อบกพร่อง ก่อนที่จะมีโอกาสนำมารับประทาน ส่งผลให้สิ้นเปลืองทรัพยากรอาหารอย่างมาก ผลผลิตข้าวในประเทศอยู่ที่ประมาณ 200 ล้านตันและผลผลิตของข้าวแปรรูปประมาณ 140 ล้านตัน หากนำไปแปรรูปเป็นข้าวขัดมันพิเศษต่อไป อัตราผลผลิตข้าวจะลดลง 15เปอร์เซ็นต์

กล่าวอีกนัยหนึ่ง ถ้าข้าวสามเกรด 140 ล้านตันถูกแปรรูปเป็นข้าวเกรดพิเศษ จะเหลือเพียง 120 ล้านตันและการลดจำนวนลง 20 ล้านตันจะเท่ากับการปันส่วนของประชาชน 130 ล้านคนต่อปี ยิ่งการแปรรูปเมล็ดพืช และห่วงโซ่อุตสาหกรรมยาวขึ้นเท่าใด การสูญเสียวัตถุดิบและการใช้พลังงานก็จะยิ่งมากขึ้นเท่านั้น

นอกจากนี้ อาจมีน้ำเสียและของเสียเกิดขึ้นในระหว่างกระบวนการผลิต ซึ่งอาจก่อให้เกิดมลพิษต่อสิ่งแวดล้อม ควรสังเกตด้วยว่า เนื่องจากความละเอียดของอาหารมากเกินไป การบริโภคใยอาหารจึงลดลง ทำให้ลำไส้เคลื่อนไหวช้า และการถ่ายอุจจาระไม่ดี ซึ่งอาจนำไปสู่อาการท้องผูก นำไปสู่โรคริดสีดวงทวารและผนังลำไส้ เพิ่มความเสี่ยงในการเกิดมะเร็งกระเพาะอาหาร และมะเร็งทวารหนัก

การรับประทานอาหาร ที่ขัดมากเกินไป ทำให้คนเราเสียโอกาสในการเคี้ยวอาหารมากขึ้น ฟันและกล้ามเนื้อใบหน้า ไม่สามารถออกกำลังกายได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งไม่ดีต่อสุขภาพและความสวยงาม แนวทางการบริโภคอาหารสำหรับผู้อยู่อาศัย ได้แนะนำว่า ผู้ใหญ่โดยเฉลี่ยควรกินธัญพืชหยาบ 50 ถึง 150 กรัมเช่นธัญพืชไม่ขัดสี และถั่ว

ตัวอย่างเช่น กินแป้งโฮลวีตให้มากขึ้น ไฟเบอร์และวิตามินที่จำเป็นต่อการมีสุขภาพที่ดี สามารถเสริมได้ดี ปริมาณเส้นใยอาหารเฉลี่ยต่อวันของคน ในปัจจุบันอยู่ที่ประมาณ 6 กรัม ในขณะที่แนวทางการบริโภคอาหาร สำหรับผู้อยู่อาศัยและความต้องการอยู่ที่ 25 ถึง 30 กรัม

 


บทความอื่นที่น่าสนใจ > โรคเอดส์ ประสบการณ์ของผู้ติดเชื้อเอชไอวี

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook

นานาสาระ ล่าสุด
โรงเรียนบ้านหนองจอก(จิตติ-บุญศรี)
โรงเรียนบ้านหนองจอก(จิตติ-บุญศรี)
โรงเรียนบ้านหนองจอก(จิตติ-บุญศรี)
โรงเรียนบ้านหนองจอก(จิตติ-บุญศรี)