head-bannongjok-min
ยินดีต้อนรับเข้าสู่เว็บไซต์ โรงเรียนบ้านหนองจอก(จิตติ-บุญศรี)
วันที่ 27 พฤศจิกายน 2021 6:02 AM
head-bannongjok-min
โรงเรียนบ้านหนองจอก(จิตติ-บุญศรี)
หน้าหลัก » นานาสาระ » การวิ่ง มีประโยชน์ต่อสุขภาพอย่างไร 

การวิ่ง มีประโยชน์ต่อสุขภาพอย่างไร 

อัพเดทวันที่ 20 พฤศจิกายน 2021

การวิ่ง อิทธิพลของการวิ่งตามอวัยวะต่างๆ การวิ่งช่วยโรคอะไรบ้าง ข้อห้ามสำหรับการวิ่งจ๊อกกิ้ง คนเกียจคร้านเท่านั้น ที่ไม่พูดถึงประโยชน์ของการวิ่ง และนี่ไม่ได้ไร้ประโยชน์ การวิ่ง มีประโยชน์ ไม่เพียงเพราะช่วยลดน้ำหนักส่วนเกิน ผลในเชิงบวกของการวิ่ง ได้รับการบันทึกไว้ในอวัยวะเกือบทั้งหมดของเรา เกือบทุกคนเคยได้ยินเกี่ยวกับประโยชน์ของหัวใจและปอด

การวิ่งมีประโยชน์ต่อสุขภาพอย่างไร โดยทั่วไปแล้ว การวิ่งนั้น มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว นี่เป็นหนึ่งในกิจกรรมที่เป็นธรรมชาติที่สุดสำหรับแต่ละคน ทั้งในประวัติศาสตร์ และโดยเฉพาะอย่างยิ่ง สำหรับแต่ละคน การวิ่งยังน่าทึ่งในด้านชีวกลศาสตร์อีกด้วย กล้ามเนื้อ เอ็น และข้อต่อจำนวนมาก มีส่วนร่วมในการทำงาน จากการวิจัยพบว่า มีเพียงการว่ายน้ำและเล่นสกีเท่านั้น ที่สามารถเปรียบเทียบได้ในแง่ของภาระ แต่การวิ่งก็ยังถูกกว่าการว่ายน้ำหรือเล่นสกี

การวิ่ง

การทำงานของปอดดีขึ้น การวิ่งเพิ่มประสิทธิภาพของการแลกเปลี่ยนก๊าซ ทำให้ระบบหัวใจและหลอดเลือดแข็งแรงขึ้น ออกซิเจนเข้าสู่เนื้อเยื่อของร่างกายได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ทำให้ร่างกายได้ชำระล้างสารพิษ ระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย สามารถต้านทานไวรัสและแบคทีเรียได้มากขึ้น ในกรณีที่เซลล์มะเร็งปรากฏ ร่างกายจะมีส่วนร่วมในการต่อสู้กับเซลล์เหล่านี้มากขึ้น

ระบบประสาททำงานอย่างแข็งขันมากขึ้น กิจกรรมของสมองเพิ่มขึ้น การวิ่ง สามารถช่วยคุณรับมือและป้องกันภาวะซึมเศร้าได้ ประสิทธิภาพเพิ่มขึ้นหลังออกกำลังกาย สมองทำงานได้เร็วกว่าคนที่ไม่วิ่ง หลังวิ่ง ร่างกายจะผลิตฮอร์โมน เช่น เอ็นดอร์ฟิน เซโรโทนิน และโดปามีนมากขึ้น ซึ่งแท้จริงแล้วส่งผลต่ออารมณ์

ปริมาณไขมันในร่างกายลดลงดัชนีมวลกายกลับสู่ปกติ ในทางกลับกัน ก็สร้างรูปร่างที่น่าดึงดูดยิ่งขึ้น หากคุณต้องการขั้นตอนเครื่องสำอางในราคาที่ไม่แพง นี่คือการวิ่งที่ส่งผลต่อก้น สะโพก ลำตัว และรูปหน้า ความเสี่ยงต่อการเสียชีวิตจากโรคต่างๆลดลง จากการวิจัยพบว่า นักวิ่งมีความเสี่ยงน้อยกว่า 25 ถึง 40 เปอร์เซ็นต์ และมีอายุยืนยาวขึ้น 2 ถึง 3 ปี

นักวิทยาศาสตร์จากทั่วทุกมุมโลกชอบ ที่จะสำรวจหัวข้อเรื่องสุขภาพ และการมีอายุยืนยาว และวิธีที่จะบรรลุถึงชีวิตที่ยืนยาวไม่เพียงเท่านั้น แต่ยังรวมถึงสิ่งที่มีคุณภาพสูงด้วย ดังนั้น จึงมีการค้นพบมากมายเกี่ยวกับผลกระทบเชิงบวกของคาร์ดิโอโหลดดังกล่าว การวิ่งกับสมอง ผลของการออกกำลังกายต่อสมองนั้น เป็นที่ทราบกันมานานแล้ว ความจำดีขึ้น ความใส่ใจเพิ่มขึ้น การเรียนรู้มีประสิทธิภาพมากขึ้น กระบวนการคิดเร็วขึ้น การทำงานของสมองเพิ่มขึ้น

การวิ่งมีแนวโน้มที่จะป้องกันภาวะสมองเสื่อม และยังส่งเสริมการผลิตเซลล์ประสาทอีกด้วย เช่น กระบวนการที่เซลล์ประสาท เกิดขึ้นจากการวิจัยพบว่า มีเซลล์ประสาทประมาณ 700 เซลล์ในสมอง ในสมองส่วนฮิปโปแคมปัสทุกวัน ระบบการวิ่ง และระบบหัวใจและหลอดเลือด ทุกคนรู้ดีว่า คาร์ดิโอโหลดถูกเรียกเช่นนั้น เพราะพวกเขาสร้างความเครียดให้กับหัวใจ การวิ่งให้รูปแบบของภาระที่เสริมสร้างกล้ามเนื้อหัวใจ สามารถสูบฉีดปริมาณเลือดได้มากขึ้นต่อหน่วยเวลา

ซึ่งหมายความว่า ออกซิเจน มีแนวโน้มที่จะไปถึงจุดมุ่งหมายมากกว่า และทุกสิ่งที่ไม่จำเป็นจะถูกลบออกจากอวัยวะและเนื้อเยื่อ สารพิษ ของเสีย และคาร์บอนไดออกไซด์จึงไม่สะสม หากคุณมีความดันโลหิตสูงหรือต่ำเช่น ความดันโลหิตสูงหรือความดันเลือดต่ำ จากนั้นการวิ่งจะช่วยได้ ในระหว่างการวิ่ง เสียงของหลอดเลือดจะเพิ่มขึ้น ซึ่งนำไปสู่การรักษาเสถียรภาพของความดันโลหิต

นอกจากนี้ เนื่องจากความจริงที่ว่าเลือดไหลเวียนไปทั่วร่างกายได้ดีขึ้น กระตือรือร้นมากขึ้น และระดับคอเลสเตอรอลเป็นปกติแล้ว ความเสี่ยงของหลอดเลือดลดลง เรารู้ว่าหัวใจและหลอดเลือด มีบทบาทสำคัญในการทำงานของร่างกาย และคุณไม่สามารถละเลยโอกาส ที่จะเสริมสร้างระบบหัวใจและหลอดเลือดของคุณ อัตราการเสียชีวิตจากโรคหัวใจ หรือหลอดเลือด ยังคงสูงที่สุดในโลก

ระบบการวิ่ง และระบบทางเดินหายใจ การวิ่งส่งผลดีต่อปอดเช่นกัน เป็นไปได้ที่จะปรับปรุงการระบายอากาศของระบบทางเดินหายใจ ซึ่งช่วยเพิ่มความสามารถที่สำคัญของปอด เสริมสร้างไดอะแฟรมและเพิ่มหลอดเลือด ด้วยเหตุนี้ออกซิเจนจึงเข้าสู่ร่างกายมากขึ้น ซึ่งจะถูกส่งไปยังเซลล์เม็ดเลือด การวิ่งและระบบภูมิคุ้มกัน เมื่อวิ่งด้วยความเร็วต่ำหรือปานกลาง คุณสมบัติการป้องกันของร่างกายจะเพิ่มขึ้น เนื่องจากกิจกรรมของเซลล์ภูมิคุ้มกันและโปรตีนป้องกันเพิ่มขึ้น

ดังนั้น ร่างกายจึงไม่เสี่ยงต่อโรคหวัดและโรคอื่นๆ ร่างกายประสบความสำเร็จในการต่อต้านการติดเชื้อไวรัส ซึ่งมีความสำคัญอย่างยิ่งในโลกสมัยใหม่ อย่างไรก็ตาม ใครก็ตามที่ตั้งใจจะออกกำลังกาย ควรคำนึงว่าการออกกำลังแบบเข้มข้นต่ำและปานกลางนั้นมีประโยชน์ เพราะในระหว่างออกกำลังกายมากเกินไป เช่น ระหว่างการวิ่งมาราธอน หรือการฝึกแบบช่วงเวลา ระบบภูมิคุ้มกันจะอ่อนแอลง อาจต้องใช้เวลาหลายชั่วโมง หรือหลายวันกว่าร่างกายจะฟื้นตัว

การวิ่ง และระบบย่อยอาหาร ในระหว่างการวิ่ง การเคลื่อนไหวเป็นจังหวะเกิดขึ้น ซึ่งจะทำงานตามหลักการนวด เพื่ออวัยวะภายในของเรา โดยเฉพาะในลำไส้ สิ่งนี้ช่วยปรับปรุงการบีบตัวของเขา ร่างกายจะกำจัดความผิดปกติ อาการท้องผูก และอาหารไม่ย่อย นอกจากลำไส้แล้ว ถุงน้ำดี กระเพาะอาหาร ตับอ่อน และตับ ก็เริ่มทำงานได้ดีขึ้นด้วย

การวิ่งและระบบต่อมไร้ท่อ คุณอาจไม่เคยได้ยินเกี่ยวกับโครงสร้างดังกล่าว ในร่างกายของคุณ แต่ต่อมใต้สมอง และไฮโปทาลามัส ได้รับผลกระทบที่ซับซ้อนขณะวิ่ง ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน และส่งผลต่อการเผาผลาญของฮอร์โมนในร่างกาย ตัวอย่างผลกระทบ ในเด็กผู้หญิงผิวจะดีขึ้นรอบเดือนเป็นปกติ และในผู้ชาย ฮอร์โมนเทสโทสเตอโรนนั้น ผลิตได้ดีกว่าปริมาณที่ขึ้นอยู่กับความแรงด้วย

อ่านต่อได้ที่ >>  การระบาด ของโรคแคมเบรียนและทฤษฎีวิวัฒนาการ

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook

นานาสาระ ล่าสุด
โรงเรียนบ้านหนองจอก(จิตติ-บุญศรี)
โรงเรียนบ้านหนองจอก(จิตติ-บุญศรี)
โรงเรียนบ้านหนองจอก(จิตติ-บุญศรี)
โรงเรียนบ้านหนองจอก(จิตติ-บุญศรี)