head-bannongjok-min
ยินดีต้อนรับเข้าสู่เว็บไซต์ โรงเรียนบ้านหนองจอก(จิตติ-บุญศรี)
วันที่ 1 มีนาคม 2021 5:11 AM
head-bannongjok-min
โรงเรียนบ้านหนองจอก(จิตติ-บุญศรี)
หน้าหลัก » นานาสาระ » อาหาร 3 ชนิด ช่วยระบบทางเดินอาหารและหลีกเลี่ยงโรคได้

อาหาร 3 ชนิด ช่วยระบบทางเดินอาหารและหลีกเลี่ยงโรคได้

อัพเดทวันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2021

อาหาร 3 ชนิด ช่วยระบบทางเดินอาหารและหลีกเลี่ยงโรคได้

ระบบ ทาง เดิน อาหาร

ระบบ ทาง เดิน อาหาร แนะนำให้รับประทานอาหาร 3 ชนิดนี้ ระบบย่อยอาหารมีความสำคัญต่อมนุษย์มาก และกระเพาะอาหารของเรา เป็นตัวการสำคัญของระบบย่อยอาหารกล่าวได้ว่า กระเพาะอาหารเป็นส่วนที่สำคัญที่สุด ของระบบย่อยอาหารหน้าที่หลัก คือการย่อยอาหารและการดูดซึม ฤดูหนาวเป็นช่วงที่มีความผิดปกติของระบบทางเดินอาหาร อากาศหนาวทำให้หลายคนรู้สึกว่าท้องแก่ก็เกิดขึ้นเช่นกัน คนรุ่นเก่าบอกว่า บำรุงกระเพาะอาหารในฤดูหนาวและปอดในฤดูร้อน แล้วคนท้องไม่ดีจะท้องได้ยังไง

 

แนะนำให้รับประทานอาหารทั้ง 3 ชนิดนี้บ่อยๆ ซึ่งอาจช่วยสุขภาพทางเดินอาหารและหลีกเลี่ยงโรคได้

1. เกาลัด ในบางแห่งเกาลัดเรียกอีกอย่างว่า เกาลัดผมและเกาลัดเป็นที่นิยมมาก โดยเฉพาะเกาลัดคั่วกับน้ำตาล ไม่ใช่เรื่องเกินจริงที่จะบอกว่าบนถนน มีร้านขายเกาลัดย่างมากกว่าหนึ่งร้าน เนื่องจากเกาลัดมีรสชาติอร่อยอุดมไปด้วยอาหารและมีคุณค่าทางโภชนาการสูง ประกอบด้วยกรดไขมันไม่อิ่มตัว และวิตามินซีมีฤทธิ์ร้อนที่ดีต่อหลอดเลือดและไม่ระคายเคือง ในขณะเดียวกันเกาลัดยังมีฤทธิ์ในการทำให้เปื่อยและดี สำหรับคนที่ท้องไม่ดีผลไม้แห้งชนิดนี้เหมาะอย่างยิ่ง แต่เพื่อนๆ ที่มีน้ำตาลในเลือดสูงควรระวัง เนื่องจากมีน้ำตาลในเกาลัดทอดมากขึ้น จึงไม่แนะนำให้ใช้เกาลัดคั่วสำหรับผู้ป่วยที่มีน้ำตาลในเลือดสูง

2 วอลนัท วอลนัทเป็นที่รู้จักในฐานะราชาของพีแคนใหม่ อุดมไปด้วยโปรตีนคุณภาพสูง และมีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระ ในขณะเดียวกันก็มีผลดีต่อสุขภาพของโรคหลอดเลือดหัวใจ และระบบทางเดินอาหารเส้นใยที่มีอยู่ในต้นถั่ว สามารถส่งผลต่ออุจจาระได้อย่างมีประสิทธิภาพ การกระตุ้นระบบทางเดินอาหา รส่งเสริมการย่อยอาหาร นอกจากนี้วอลนัทยังช่วยเติมสมอง การกินวอลนัทมากขึ้นนั้นดีต่อสมองจริงๆ ดังนั้นเพื่อนๆ ที่ต้องการบำรุงสมองและกระเพาะอาหาร สามารถทานวอลนัทเพิ่มได้

3. ถั่วลิสง ถั่วลิสงเป็นอาหารที่พบเห็นได้ทั่วไปในชีวิตประจำวัน จากมุมมองของแพทย์แผนจีน มีผลดีต่อโรคหลอดเลือดหัวใจและหลอดเลือดสมอง จากมุมมองของการแพทย์ตะวันตกไม่เพียง แต่สามารถปรับปรุงความเหนียวของเส้นเลือดฝอย แต่ยังส่งเสริมการย่อยอาหาร เพิ่มความอยากอาหาร และส่งเสริมการดูดซึมทางเดินอาหาร

เราทุกคนชอบถั่วลิสงทอด แต่ผู้อ่านที่มีอาการสูง 3อย่าง โดยเฉพาะเพื่อนที่มีไขมันในเลือดสูง ควรระวังอย่ากินของทอดรวมทั้งถั่วลิสงคั่วและอาหารที่มีน้ำมันสูงอื่นๆ ที่อาจเพิ่มความดันโลหิตและอันตรายต่อสุขภาพ เพื่อบำรุงกระเพาะควรทำจุดเหล่านี้ หรือปรับปรุงสภาพแวดล้อมทางเดินอาหาร

 

1. ต้องห้าม โรคระบบทางเดินอาหาร ล้วนมีสาเหตุมาจากการขาดสารอาหาร ดังนั้นเพื่อป้องกันการเกิดโรคกระเพาะอาหารเราต้องใส่ใจในการควบคุมอาหารเช่น ไม่กินของเผ็ดและของเย็นไม่กินมากเกินไป เลิกสูบบุหรี่และดื่มเหล้า ให้ความสำคัญกับสุขอนามัยของอาหาร เมื่อไม่สบายปากล้างมือบ่อยๆ หลีกเลี่ยงการปนเปื้อนของอาหารจากเชื้อโรคหรือแบคทีเรีย และอย่ากินอาหารที่มีเชื้อราและเน่าเสีย

2. ออกกำลังกายให้มากขึ้น การออกกำลังกายมากขึ้น สามารถเพิ่มอัตราการเผาผลาญในร่างกาย และส่งเสริมการไหลเวียนโลหิต การออกกำลังกายที่เหมาะสม สามารถบำรุงกระเพาะอาหารได้ในระดับหนึ่ง และช่วยย่อยลำไส้ อย่างไรก็ตามในผู้ป่วยโรคกระเพาะอาหาร สามารถเพิ่มการออกกำลังกายแบบแอโรบิค เพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ของการออกกำลังกาย โปรดระวังอย่าออกกำลังกายมากเกินไป และออกกำลังกายหนักสำหรับผู้ป่วยกระเพาะอาหาร

3. รับประทานเป็นประจำ เพิ่มความชุ่มชื้นและกินเผ็ดให้น้อยลง เพื่อป้องกันการกัดเซาะของเยื่อเมือกในกระเพาะอาหาร และแผลจากการทำให้สภาพแย่ลง ผู้ที่มีปัญหาท้องแก่หรือระบบทางเดินอาหารไม่ดี ควรรับประทานอย่างสม่ำเสมอและเชิงปริมาณ ในขณะเดียวกันควรเคี้ยวและกลืนช้าๆ เพื่อช่วยในการย่อยและดูดซึม และลดภาระในระบบทางเดินอาหาร

4. แพทย์แนะนำ ผู้ที่มีปัญหาเกี่ยวกับกระเพาะอาหารดื่ม เห็ดหัวลิงและกานพลูทะเลฮิปโปฟาเอมากขึ้น มีสูตรอาหารเล็กๆ เช่นการดื่ม เห็ดหัวลิง กานพลู ข้าวบาร์เลย์ มะกรูด ปอเรีย ในสัดส่วนที่กำหนด กานพลู บำรุงกระเพาะและทำให้กระเพาะมีชีวิตชีวา ฆ่าเชื้อดับกลิ่นปาก รักษาแผลในกระเพาะอาหาร ซีบัคธอร์น กระตุ้นม้าม และกระเพาะอาหารแก้ไอ และแก้เสมหะกระตุ้นการไหลเวียนของเลือด และช่วยกระจายการหยุดนิ่ง

เห็ดหัวลิง โพลีแซ็กคาไรด์ของเห็ดลิงและกรดอะมิโน สามารถปกป้องและควบคุมการทำงานของระบบย่อยอาหาร และซ่อมแซมเยื่อบุกระเพาะอาหารที่เสียหาย โป่งรากสน ย่อยอาหารและทำให้กระเพาะมีชีวิตชีวา ส่งเสริมการไหลเวียนของเลือด และขจัดภาวะเลือดหยุดฝาดสมาน และหยุดโรคบิด ข้าวบาร์เลย์ บรรเทาอาการท้องผูกและเพิ่มภูมิคุ้มกัน

หากคุณมีงานยุ่ง คุณสามารถเลือกถุงชาสำเร็จรูปด้านล่าง ซึ่งใช้เวลาเพียง 5 นาทีในการดื่ม ดังนั้นฤดูหนาวนี้จึงไม่หนาวเย็นอีกต่อไป หากคุณมีเพื่อนที่ต้องการบำรุงกระเพาะ และป้องกันกระเพาะของคุณ ระบบทางเดินอาหารเป็นระบบย่อยอาหารที่สำคัญของมนุษย์ หากมีปัญหาจะส่งผลกระทบสำคัญต่อชีวิต และโภชนาการของผู้ป่วย อย่างไรก็ตาม ด้วยการพัฒนาของสังคม ผู้ป่วยโรคระบบทางเดินอาหารจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งเกี่ยวข้องกับการรับประทานอาหารที่ผิดปกติของเรา การรับประทานอาหารที่ไม่มีเหตุผล จะเพิ่มความดันของระบบทางเดินอาหาร และเมื่อเวลาผ่านไปก็จะทำให้เกิดโรคระบบทางเดินอาหาร

“ระบบ ทาง เดิน อาหาร”

 

บทความอื่นที่น่าสนใจ > โรคกล้ามเนื้อหัวใจตายเฉียบพลัน  สิ่งนี้สามารถช่วยคุณได้

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook

นานาสาระ ล่าสุด
โรงเรียนบ้านหนองจอก(จิตติ-บุญศรี)
โรงเรียนบ้านหนองจอก(จิตติ-บุญศรี)
โรงเรียนบ้านหนองจอก(จิตติ-บุญศรี)
โรงเรียนบ้านหนองจอก(จิตติ-บุญศรี)