head-bannongjok-min
ยินดีต้อนรับเข้าสู่เว็บไซต์ โรงเรียนบ้านหนองจอก(จิตติ-บุญศรี)
วันที่ 28 กันยายน 2021 3:15 AM
head-bannongjok-min
โรงเรียนบ้านหนองจอก(จิตติ-บุญศรี)
หน้าหลัก » นานาสาระ » ว่ายน้ำ มีข้อดีและประโยชน์อย่างไร

ว่ายน้ำ มีข้อดีและประโยชน์อย่างไร

อัพเดทวันที่ 26 มีนาคม 2021

ว่ายน้ำ มีข้อดีและประโยชน์อย่างไร ทำไมจึงเป็นที่นิยมของผู้คน

ว่ายน้ำ

1. การว่ายน้ำ สามารถเพิ่มการทำงานของกล้ามเนื้อหัวใจ เมื่อคนออกกำลังกายในน้ำ อวัยวะทั้งหมดมีส่วนเกี่ยวข้อง ซึ่งใช้พลังงานมาก และการไหลเวียนของเลือด จะถูกเร่งเพื่อให้สารอาหารมากขึ้น ไปยังอวัยวะที่เคลื่อนไหว การเพิ่มความเร็วของเลือด จะเพิ่มภาระให้กับหัวใจ ทำให้หัวใจเต้นเร็วขึ้น และการหดตัวนั้นแข็งแกร่งและทรงพลัง ผู้ที่ว่ายน้ำบ่อยๆ จะมีการทำงานของหัวใจที่ดีเยี่ยม การกระทำของน้ำระหว่างว่ายน้ำ ทำให้เลือดที่แขนขากลับเข้าสู่หัวใจได้ง่าย และทำให้อัตราการเต้นของหัวใจเร็วขึ้น การว่ายน้ำระยะยาว จะมีการเคลื่อนไหวของหัวใจเพิ่มขึ้น การหดตัวที่รุนแรง ความยืดหยุ่นของผนังหลอดเลือด และการเพิ่มขึ้นของปริมาณเลือดต่อจังหวะ ดังนั้นการว่ายน้ำจึงทำให้หัวใจแข็งแรงได้

2. การว่ายน้ำสามารถเพิ่มความต้านทาน อุณหภูมิของน้ำในสระว่ายน้ำ มักจะอยู่ที่ 26องศาถึง28องศา การแช่ในน้ำจะกระจายความร้อนได้อย่างรวดเร็ว และสิ้นเปลืองพลังงานมาก เพื่อเติมเต็มความร้อนของร่างกายโดยเร็วที่สุด เพื่อตอบสนองความต้องการของสมดุล ความเย็นและความร้อน ระบบประสาทจะตอบสนองอย่างรวดเร็ว เพื่อเร่งการเผาผลาญของร่างกาย เพิ่มความสามารถของร่างกายในการปรับตัว และต้านทานความหนาวเย็น ผู้ที่มักมีส่วนร่วมในการว่ายน้ำในฤดูหนาว เนื่องจากฟังก์ชั่นการควบคุมอุณหภูมิของร่างกายที่ดีขึ้น มีโอกาสน้อยที่จะเป็นหวัด และยังสามารถปรับปรุงการทำงานของต่อมไร้ท่อของมนุษย์ และเพิ่มการทำงานของต่อมใต้สมอง ช่วยเพิ่มความต้านทาน และภูมิคุ้มกันให้กับโรค

3. การว่ายน้ำ สามารถช่วยเผาผลาญไขมัน และลดน้ำหนักได้ เมื่อว่ายน้ำร่างกายจะจุ่มลงในน้ำโดยตรง น้ำไม่เพีย แต่มีความต้านทานสูง แต่ยังมีการนำความร้อนที่ดีมาก อัตราการกระจายความร้อนเร็ว จึงใช้ความร้อนมากกว่า มันเหมือนไข่ที่ปรุงสดใหม่ อัตราการระบายความร้อนในอากาศนั้น แย่กว่าในน้ำเย็นมาก การทดลองแสดงให้เห็นว่า ความร้อนที่ใช้โดยคนที่วิ่งเป็นเวลา 20นาที ในสระว่ายน้ำมาตรฐานเทียบเท่ากับ 1ชั่วโมงบนบก ที่ความเร็วเท่ากัน

ความร้อนที่ใช้โดยการอยู่ในน้ำ 14องศา เป็นเวลา 1นาทีสูงถึง 100กิโลแคลอรี ซึ่งเทียบเท่ากับความร้อนที่กระจายไปในอากาศที่อุณหภูมิเดียวกัน เป็นเวลา 1ชั่วโมง จะเห็นได้ว่า การออกกำลังกายในน้ำจะทำให้หลายๆ คนที่ต้องการลดน้ำหนักได้ผลลัพธ์เป็น 2 เท่าโดยใช้ความพยายามเพียงครึ่งเดียว ดังนั้นการ ว่ายน้ำ จึงเป็นหนึ่งในการออกกำลังกายที่มีประสิทธิภาพมากที่สุด ในการรักษารูปร่าง

4. สามารถปรับปรุงความยืดหยุ่นของร่างกาย เมื่อว่ายน้ำ คนเรามักจะใช้การพยุงตัวของน้ำเพื่อนอนราบบนท้อง หรือนอนหงาย และร่างกายจะผ่อนคลายและยืดตัว เพื่อให้ร่างกายสามารถพัฒนาได้อย่างครอบคลุมได้สัดส่วน และประสานกันเส้นของกล้ามเนื้อราบรื่น การเคลื่อนไหวของน้ำ ช่วยลดผลกระทบต่อกระดูก ในระหว่างการเคลื่อนตัวของพื้น ลดความน่าจะเป็นของการเสื่อมสภาพของกระดูก และทำให้กระดูกและข้อต่อ มีโอกาสที่จะผิดรูปน้อยลง ความต้านทานของน้ำ สามารถเพิ่มความเข้มข้นของการออกกำลังกายของบุคคลได้ แต่จะแตกต่างจากการฝึกด้วยอุปกรณ์บนบก และสามารถควบคุมความเข้มข้นของการฝึกได้อย่างง่ายดาย มวลกล้ามเนื้อสามารถทำให้เส้นของร่างกายเรียบ

5. สามารถช่วยคลายความเครียด และภาวะซึมเศร้าได้ เอ็นดอร์ฟินเป็นฮอร์โมนที่ให้ความรู้สึกดีขึ้น ซึ่งสามารถปรับปรุงอารมณ์ของผู้คนได้ ในขณะที่การว่ายน้ำ สามารถกระตุ้นการหลั่งของเอ็นดอร์ฟินได้อย่างมีประสิทธิภาพ และช่วยให้ผู้คนคลายความกดดันจากการทำงาน และชีวิตประจำวัน นอกจากนี้การว่ายน้ำ ยังทำให้คนเราผ่อนคลายตัวเองได้ เช่นเดียวกับการเล่นโยคะร่างกาย หากรวมกับการหายใจลึกๆ เป็นประจำผลจะดีขึ้น

ในขณะเดียวกัน การว่ายน้ำสามารถทำให้ผู้คนสงบลง ขจัดสิ่งรบกวนจากภายนอก และมีสมาธิมากขึ้น ซึ่งจะช่วยลดความตึงเครียด และภาวะซึมเศร้าของผู้คนได้ตามธรรมชาติ การศึกษาที่เกี่ยวข้องยืนยันว่า การว่ายน้ำยังสามารถช่วยฟื้นฟูการทำงานของสมองที่ได้รับความเสียหาย เนื่องจากความเครียดผ่านกระบวนการที่เรียกว่า การสร้างเส้นประสาทฮิปโปแคมปัส

6. ว่ายน้ำสามารถปรับปรุงผิว เมื่อคนกำลังว่ายน้ำ น้ำจะชะล้างผิวหนังต่อมเหงื่อและต่อมไขมัน ซึ่งมีผลต่อการนวดที่ดีกระตุ้นการไหลเวียนของเลือด และทำให้ผิวเรียบเนียนและยืดหยุ่น นอกจากนี้เมื่อออกกำลังกายในน้ำ จะช่วยลดการระคายเคืองของเกลือในเหงื่อที่ผิวหนังได้อย่างมาก

7. การว่ายน้ำสามารถสร้างเส้นกล้ามเนื้อ ผู้คนสามารถเสริมสร้างกล้ามเนื้อทั้งร่างกายได้ด้วยการว่ายน้ำ การวิ่งสามารถเพิ่มความแข็งแรงของขาของคนเราได้ และการว่ายน้ำต้องอาศัยการทำงานร่วมกันของกล้ามเนื้อทุกส่วนของร่างกาย ดังนั้นจึงสามารถออกกำลังกายกล้ามเนื้อทั้งหมดของร่างกายได้ ดันขาไปข้างหลัง ดึงน้ำออกจากแขนยืดและหดหลังเกร็งหน้าท้อง เพื่อเพิ่มความแข็งแรงของขา และรักษาความมั่นคงของสะโพก การว่ายน้ำขั้นพื้นฐานเหล่านี้ ทำให้กล้ามเนื้อทุกส่วนของร่างกายสูง ซึ่งไม่เพียงแต่ช่วยเพิ่มความแข็งแรงเท่านั้น แต่ยังช่วยหลีกเลี่ยงผลร้ายของความไม่สม่ำเสมอของกล้ามเนื้อ ที่อาจเกิดจากการออกกำลังกายของอุปกรณ์

8. สามารถลดความเสี่ยงของการอักเสบ อย่างที่เราทราบกันดีว่า การว่ายน้ำช่วยเพิ่มการทำงานของกล้ามเนื้อหัวใจ และทำให้สุขภาพของหัวใจและหลอดเลือดดีขึ้น และการศึกษาที่เกี่ยวข้องได้ยืนยันเพิ่มเติมว่า การออกกำลังกายแบบแอโรบิคเช่น การว่ายน้ำ สามารถช่วยลดความเสี่ยงของการอักเสบได้ ซึ่งจะช่วยป้องกันโรคต่างๆ เช่นหลอดเลือดหัวใจ นอกจากนี้การลดความเสี่ยงของการอักเสบทั่วทั้งระบบ ยังสามารถบรรเทาการลุกลามของโรคอื่นๆ ซึ่งมีประโยชน์

9. สามารถบรรเทาอาการหอบหืดที่เกิดจากการออกกำลังกายได้ เมื่อเทียบกับการออกกำลังกายในโรงยิมที่มีอากาศแห้ง หรือกลางแจ้งที่เต็มไปด้วยละอองเกสรดอกไม้ ผู้คนสามารถสูดอากาศชื้น เมื่อว่ายน้ำและปรับปรุงระบบทางเดินหายใจ การศึกษายืนยันว่า การว่ายน้ำไม่เพียงแต่ช่วยบรรเทาอาการของโรคหอบหืดเท่านั้น แต่ยังช่วยปรับปรุงสุขภาพของปอดด้วย ตัวอย่างที่พบเห็นได้ทั่วไปคือ ปาร์คแทฮวานนักว่ายน้ำชื่อดังของเกาหลีใต้ เขาป่วยเป็นโรคหอบหืด เมื่อตอนที่เขายังเป็นเด็ก จากนั้นพ่อแม่ของเขาก็ขอให้เขาฝึกว่ายน้ำ เพื่อช่วยบรรเทาอาการด้วยเหตุนี้ ไม่เพียงแต่อาการหอบหืดของเขาจะหายไป เขายังกลายเป็นแชมป์โอลิมปิก

10. การว่ายน้ำทำให้คนฉลาดขึ้นได้ การออกกำลังกาย สามารถปรับปรุงสภาพจิตใจของผู้คนได้ แต่การว่ายน้ำ สามารถทำให้คนฉลาดขึ้นได้จริงหรือไม่ นักวิจัยจากออสเตรเลียได้ทำการศึกษากลุ่มเด็กที่เข้าร่วมหลักสูตรฝึกว่ายน้ำ และเปรียบเทียบกับเด็กอีกกลุ่มหนึ่งที่ไม่ได้เรียนว่ายน้ำเป็นกลุ่ม ผลการวิจัยพบว่า เด็กที่ว่ายน้ำเป็นประจำ จะเรียนรู้ภาษาได้เร็ว และดีขึ้น เรียนรู้ที่จะขี่จักรยานสร้างความมั่นใจในตนเอง และพัฒนาการทางร่างกายมากกว่ากลุ่มควบคุม นอกจากนี้เนื่องจากการว่ายน้ำ จำเป็นต้องมีการคำนวณระยะทางซ้ำๆ กันคนที่ว่ายน้ำบ่อยๆ ก็เก่งเรื่องเลขคณิตเช่นกัน

 


บทความอื่นที่น่าสนใจ > ไดโนเสาร์ กินเนื้อในช่วงยุคครีเทเชียส คาร์โนทอรัส

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook

นานาสาระ ล่าสุด
โรงเรียนบ้านหนองจอก(จิตติ-บุญศรี)
โรงเรียนบ้านหนองจอก(จิตติ-บุญศรี)
โรงเรียนบ้านหนองจอก(จิตติ-บุญศรี)
โรงเรียนบ้านหนองจอก(จิตติ-บุญศรี)