head-bannongjok-min
ยินดีต้อนรับเข้าสู่เว็บไซต์ โรงเรียนบ้านหนองจอก(จิตติ-บุญศรี)
วันที่ 6 ตุลาคม 2022 2:19 AM
head-bannongjok-min
โรงเรียนบ้านหนองจอก(จิตติ-บุญศรี)
หน้าหลัก » นานาสาระ » สมาธิ เป้าหมายและการเตรียมตัวสำหรับการทำสมาธิ

สมาธิ เป้าหมายและการเตรียมตัวสำหรับการทำสมาธิ

อัพเดทวันที่ 30 กรกฎาคม 2022

สมาธิ เป้าหมายของการทำสมาธิ คือการเพ่งสมาธิและเข้าใจจิตใจของคุณ ในที่สุดก็ถึงระดับที่สูงขึ้นของการรับรู้และความสงบภายใน การทำสมาธิเป็นวิธีปฏิบัติแบบโบราณ แต่นักวิจัยยังคงค้นพบประโยชน์ทั้งหมดของมัน นักประสาทวิทยาพบว่าการทำสมาธิเป็นประจำจะเปลี่ยนสมองของคุณ ในวิธีที่จะช่วยให้คุณควบคุมอารมณ์ เพิ่มสมาธิ ลดความเครียดและเชื่อมต่อกับคนรอบข้างได้มากขึ้นด้วยการฝึกฝน คุณจะรู้สึกสงบและสงบได้ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้นรอบตัวคุณ

สมาธิ

ซึ่งมีหลายวิธีในการนั่งสมาธิ ดังนั้น หากการฝึกฝนวิธีใดวิธีหนึ่งไม่ได้ผล ก่อนที่คุณจะเลิกทำสมาธิให้ลองวิธีอื่นที่เหมาะกับคุณมากกว่า การเตรียมตัวสำหรับการทำสมาธิ เลือกสภาพแวดล้อมที่สงบสุข ควรทำสมาธิในที่สงบ สภาพแวดล้อมที่เงียบสงบช่วยให้คุณมีสมาธิกับงานที่ทำอยู่เท่านั้น และหลีกเลี่ยงสิ่งเร้าภายนอกและสิ่งรบกวนสมาธิ ค้นหาสถานที่ที่คุณจะไม่ถูกขัดจังหวะระหว่างการทำสมาธิ ไม่ว่าจะใช้เวลา 5 นาทีหรือครึ่งชั่วโมง พื้นที่ไม่จำเป็นต้องใหญ่มาก

คุณสามารถใช้ตู้เสื้อผ้าแบบวอล์กอิน หรือแม้แต่ม้านั่งกลางแจ้งสำหรับการทำสมาธิได้ ตราบเท่าที่คุณมีความเป็นส่วนตัว สำหรับผู้ที่เพิ่งเริ่มทำสมาธิ สิ่งสำคัญอย่างยิ่งคือต้องหลีกเลี่ยงสิ่งรบกวนภายนอก ปิดโทรทัศน์ โทรศัพท์หรืออุปกรณ์ที่มีเสียงดังอื่นๆ หากคุณเล่นเพลง ให้เลือกเพลงที่สงบและซ้ำๆกันเพื่อหลีกเลี่ยงการเสียสมาธิ อีกทางเลือกหนึ่งคือเปิดแหล่งน้ำขนาดเล็ก เนื่องจากเสียงน้ำไหลทำให้รู้สึกผ่อนคลาย พื้นที่ทำสมาธิของคุณไม่จำเป็นต้องเงียบสนิท

คุณจึงไม่จำเป็นต้องใช้ที่อุดหู เสียงของเครื่องตัดหญ้าหรือสุนัขเห่าไม่ควรป้องกันการทำสมาธิอย่างมีประสิทธิภาพ อันที่จริงการตระหนักถึงเสียงเหล่านี้ โดยไม่ปล่อยให้มันครอบงำความคิดของคุณ เป็นส่วนสำคัญของการทำสมาธิ การนั่งสมาธิภายนอกเป็นเวลานานตราบเท่าที่คุณไม่ได้นั่งใกล้ถนนที่พลุกพล่าน หรือแหล่งกำเนิดเสียงดังอื่นๆ คุณสามารถหาความสงบสุขใต้ต้นไม้ หรือนั่งบนหญ้าเขียวชอุ่มในมุมโปรดของสวน สวมเสื้อผ้าที่สบายเป้าหมายหลักของการทำสมาธิ

ประการหนึ่งคือการทำให้จิตใจสงบ และป้องกันสิ่งรบกวนภายนอก อาจเป็นเรื่องยากหากคุณรู้สึกไม่สบายตัว เนื่องจากเสื้อผ้าคับหรือคับ พยายามสวมเสื้อผ้าหลวมๆ ระหว่างการฝึกสมาธิและอย่าลืมถอดรองเท้า สวมเสื้อสเวตเตอร์หรือคาร์ดิแกนหากคุณวางแผนที่ จะทำสมาธิกับสิ่งที่เจ๋งๆ คุณไม่ต้องการให้ความรู้สึกเย็นชากลืนกินความคิดของคุณ หากคุณอยู่ในที่ที่คุณไม่สามารถเปลี่ยนเสื้อผ้าได้ง่ายๆ ให้พยายามทำให้ตัวเองสบายที่สุด แค่ลองถอดรองเท้า

ตัดสินใจว่าคุณต้องการนั่งสมาธินานแค่ไหน ก่อนที่คุณจะเริ่มคุณควรตัดสินใจว่าจะนั่งสมาธินานแค่ไหน ในขณะที่ผู้ทำสมาธิที่มีประสบการณ์หลายคนแนะนำให้ทำ 20 นาทีวันละ 2 ครั้ง ผู้เริ่มต้นสามารถเริ่มต้นด้วยการทำเพียง 5 นาทีวันละครั้ง คุณควรพยายามนั่งสมาธิในเวลาเดียวกันทุกวัน ไม่ว่าจะเป็น 15 นาทีในตอนเช้าหรือ 5 นาทีในชั่วโมงอาหารกลางวันของคุณ ไม่ว่าคุณจะเลือกเวลาใด พยายามทำให้การทำสมาธิเป็นส่วนหนึ่ง ของกิจวัตรประจำวันของคุณ

เมื่อคุณตัดสินใจเกี่ยวกับกรอบเวลาแล้ว ให้พยายามยึดติดกับกรอบเวลานั้น อย่าเพิ่งยอมแพ้เพราะรู้สึกว่ามันไม่ได้ผล ต้องใช้เวลาและการฝึกฝนเพื่อให้เกิดการทำสมาธิที่ประสบความสำเร็จ ตอนนี้สิ่งที่สำคัญที่สุดคือพยายามต่อไป หาวิธีที่จะติดตามเวลาการทำสมาธิของคุณโดยไม่เสีย สมาธิ ตั้งนาฬิกาปลุกเบาๆเพื่อเตือนคุณเมื่อหมดเวลา หรือกำหนดเวลาการออกกำลังกายของคุณให้จบด้วยกิจกรรมเฉพาะ เช่น แสงอาทิตย์กระทบจุดใดจุดหนึ่งบนผนัง

ยืดออก การทำสมาธิเกี่ยวข้องกับการนั่งในที่แห่งหนึ่งเป็นระยะเวลาหนึ่ง ดังนั้น การคลายความตึงเครียดหรือความตึงเครียด จึงเป็นสิ่งสำคัญก่อนที่จะเริ่ม การยืดกล้ามเนื้อเบาๆสัก 2 ถึง 3 นาทีสามารถช่วยเตรียมทั้งร่างกายและจิตใจให้พร้อมสำหรับการทำสมาธิ นอกจากนี้ยังช่วยป้องกันไม่ให้คุณจดจ่อ กับความเจ็บปวดแทนที่จะผ่อนคลาย อย่าลืมยืดคอ ไหล่และหลังส่วนล่าง โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าคุณนั่งอยู่หน้าคอมพิวเตอร์ การยืดขา โดยเน้นที่ต้นขาด้านใน

ซึ่งจะเป็นประโยชน์เมื่อทำสมาธิในท่าดอกบัว หากคุณยังไม่รู้วิธียืดกล้ามเนื้อ ให้ลองเรียนรู้เทคนิคการยืดกล้ามเนื้อแบบต่างๆก่อนทำสมาธิ นั่งในท่าที่สบายเป็นสิ่งสำคัญมากที่คุณจะต้องรู้สึกสบายขณะนั่งสมาธิ ดังนั้น การหาตำแหน่งที่ดีที่สุดสำหรับคุณคือเป้าหมาย ตามเนื้อผ้าการทำสมาธิทำได้โดยการนั่งบนเบาะบนพื้น ในท่าดอกบัวหรือท่าครึ่งดอกบัว แต่ท่านี้อาจทำให้รู้สึกไม่สบายใจ หากคุณขาดความยืดหยุ่นที่ขา สะโพกและหลังส่วนล่าง

คุณต้องการค้นหาตำแหน่งของร่างกาย ที่ช่วยให้คุณนั่งในท่าที่สมดุล สูงและตรง คุณสามารถนั่งบนเบาะ เก้าอี้หรือม้านั่งทำสมาธิก็ได้ ไม่ว่าจะนั่งไขว่ห้างหรือไม่ก็ตาม เมื่อคุณนั่งกระดูกเชิงกรานของคุณ ควรเอียงไปข้างหน้ามากพอที่จะทำให้หลังของคุณอยู่ตรงกลางกระดูกนั่ง ซึ่งเป็นกระดูกสองชิ้นที่ด้านหลังของคุณซึ่งรับน้ำหนักเมื่อคุณนั่ง หากต้องการเอียงกระดูกเชิงกราน ให้อยู่ในตำแหน่งที่ถูกต้อง ให้นั่งที่ด้านหน้าของเบาะหนาหรือวางสิ่งที่หนาประมาณ 3 หรือ 4 นิ้ว

ใต้ขาหลังของเก้าอี้ คุณยังสามารถใช้ม้านั่งสำหรับทำสมาธิ ซึ่งมักจะสร้างด้วยที่นั่งเอียง หากคุณกำลังใช้ม้านั่งที่ไม่เอียง ให้วางบางอย่างไว้ข้างใต้ เพื่อให้เอียงไปข้างหน้าระหว่างครึ่งนิ้วถึง 1 นิ้ว เมื่อคุณนั่งอย่างถูกต้อง ให้เน้นที่ส่วนอื่นของหลัง เริ่มต้นจากด้านล่าง และคิดว่ากระดูกสันหลังแต่ละส่วนให้สมดุลกัน เพื่อรองรับน้ำหนักของลำตัว คอและศีรษะทั้งหมด ต้องฝึกฝนเพื่อหาตำแหน่งที่ช่วยให้คุณผ่อนคลายลำตัว โดยมีเพียงใช้ความพยายามเพียงเล็กน้อย

เพื่อรักษาสมดุลของคุณ เมื่อคุณรู้สึกตึงเครียดให้ผ่อนคลายบริเวณนั้น หากคุณไม่สามารถผ่อนคลายได้โดยไม่ลื่นไถล ให้ตรวจสอบการจัดท่าทางของคุณและพยายามปรับสมดุลร่างกาย เพื่อให้บริเวณเหล่านี้ผ่อนคลาย สิ่งสำคัญที่สุดคือคุณรู้สึกสบาย ผ่อนคลาย และมีลำตัวที่สมดุล เพื่อให้หลังของคุณรองรับน้ำหนักได้ทั้งหมดตั้งแต่เอวขึ้นไป การวางมือแบบดั้งเดิมเกี่ยวข้องกับการวางมือบนตัก โดยหงายฝ่ามือขึ้น โดยวางมือขวาไว้ที่ด้านบนซ้าย

อย่างไรก็ตามคุณยังสามารถวางมือบนเข่าหรือปล่อยมือไว้ข้างลำตัว หลับตา การทำสมาธิสามารถทำได้โดยเปิดหรือปิดตา สำหรับมือใหม่มักจะเป็นการดีที่สุดที่จะลองนั่งสมาธิโดยหลับตา เพื่อหลีกเลี่ยงการรบกวนทางสายตา เมื่อคุณคุ้นเคยกับการทำสมาธิแล้ว คุณสามารถลองฝึกด้วยตาได้ วิธีนี้จะช่วยได้หากคุณพบว่าตัวเองหลับไปขณะนั่งสมาธิโดยหลับตา หรือหากคุณประสบกับภาพทางจิตที่รบกวนจิตใจ ซึ่งเกิดขึ้นกับคนจำนวนไม่มาก เมื่อคุณลืมตาทำให้พวกเขานุ่มนวล โดยไม่โฟกัสไปที่สิ่งใดเป็นพิเศษ คุณไม่ต้องการที่จะเข้าสู่สภาวะมึนงง เป้าหมายคือรู้สึกผ่อนคลายแต่ตื่นตัว

อ่านต่อได้ที่ >>  ริ้วรอย ยกกระชับใบหน้าเมื่อใดควรเริ่มและเลือกอย่างไร 

นานาสาระ ล่าสุด
โรงเรียนบ้านหนองจอก(จิตติ-บุญศรี)
โรงเรียนบ้านหนองจอก(จิตติ-บุญศรี)
โรงเรียนบ้านหนองจอก(จิตติ-บุญศรี)
โรงเรียนบ้านหนองจอก(จิตติ-บุญศรี)