head-bannongjok-min
ยินดีต้อนรับเข้าสู่เว็บไซต์ โรงเรียนบ้านหนองจอก(จิตติ-บุญศรี)
วันที่ 30 มกราคม 2023 2:39 AM
head-bannongjok-min
โรงเรียนบ้านหนองจอก(จิตติ-บุญศรี)
หน้าหลัก » นานาสาระ » หลับ อธิบายเกี่ยวกับการอดนอนที่มีความเสี่ยงต่อสุขภาพ

หลับ อธิบายเกี่ยวกับการอดนอนที่มีความเสี่ยงต่อสุขภาพ

อัพเดทวันที่ 19 พฤศจิกายน 2022

หลับ การป้องกันสุขภาพจิต การจัดการความเครียด การนอนหลับและโภชนาการ ชีวิตสมัยใหม่ที่ขาดการนอนหลับอย่างต่อเนื่อง อิทธิพลของความเครียด และชั่วโมงการทำงานที่ไม่ปกติ ไม่เพียงนำไปสู่การทำงานหนักทางร่างกายเท่านั้น แต่ยังส่งผลเสียต่อจิตใจด้วย สมองของมนุษย์เป็นอวัยวะที่ซับซ้อน ซึ่งยุ่งอยู่กับการควบคุมการทำงานของร่างกายทั้งหมด จดจำข้อมูลและสร้างอารมณ์ และปฏิกิริยาต่อเหตุการณ์ที่กำลังดำเนินอยู่ การรักษาสุขภาพจิตในสภาวะปัจจุบัน

มีความสำคัญไม่น้อยไปกว่าสุขภาพกาย อารมณ์และจิตใจได้รับผลกระทบ จากน้ำหนักตัวที่มากเกินไป และการขาดกิจกรรมทางกาย โภชนาการที่ไม่ดีและการนอนหลับไม่เพียงพอ มีคำแนะนำง่ายๆจำนวน 1 ที่จะช่วยปรับปรุงสภาพอารมณ์ของคุณ รักษาความชัดเจนของจิตใจ และความเพียงพอของปฏิกิริยา สุขภาพจิตในโลกสมัยใหม่ ในความกังวลอย่างต่อเนื่อง สิ่งสำคัญคือต้องใส่ใจ ไม่เพียงแต่กับอาการของร่างกายคุณเท่านั้น แต่ยังรวมถึงสภาพจิตใจของคุณด้วย

หลับ

หากคนๆ 1 มีอาการไม่แยแส ระคายเคือง ก้าวร้าว หรือวิตกกังวลอย่างต่อเนื่อง มีอาการรบกวนอื่นๆปรากฏขึ้น คุณต้องขอความช่วยเหลือจากผู้เชี่ยวชาญโดยเร็วที่สุด อย่ากลัวการไปพบจิตแพทย์หรือนักจิตบำบัด สมองเป็นอวัยวะเดียวกับหัวใจหรือไต อาจมีโรคต่างๆตามมา ซึ่งนำไปสู่ปัญหาสุขภาพจิต แต่แม้ว่าจะไม่มีอาการที่น่าตกใจ หากงานเกี่ยวข้องกับความเครียด ภาระงานมากเกินไป หรือมีโรคทางร่างกายต่างๆ จำเป็นต้องดูแลสุขภาพจิตของคุณล่วงหน้า

โดยให้ความสนใจกับคำแนะนำของผู้เชี่ยวชาญ การออกกำลังกายทุกอย่างในปริมาณที่พอเหมาะ การทำงานของสมองและการทำงานของจิตใจ อาจได้รับผลกระทบในทางลบ จากการขาดการออกกำลังกาย และการไม่ออกกำลังกาย รวมถึงการทำงานหนักเกินไป การใช้แรงงานอย่างหนัก ผู้เชี่ยวชาญด้านจิตเวชกล่าวว่า การออกกำลังกายมีความสำคัญมาก ในการป้องกันหรือลดปัญหาสุขภาพจิต ซึ่งรวมถึงภาวะซึมเศร้าและความวิตกกังวล เมื่อมีคนไปเล่นกีฬา

ร่างกายของเขาจะหลั่งสารเอ็นโดรฟิน ซึ่งเป็นสารกระตุ้นตามธรรมชาติ ที่ช่วยเพิ่มอารมณ์และสร้างความพึงพอใจ บรรเทาการออกกำลังกายในปริมาณที่พอเหมาะ การเล่นกีฬายังสามารถช่วยปรับปรุง การทำงานของสมองส่วนการรับรู้ ความสามารถในการวิเคราะห์ เรียงลำดับและจดจำข้อมูล ควบคุมน้ำหนักเพื่อสุขภาพสมอง การใช้ชีวิตอยู่ประจำ และการไม่ออกกำลังกายอาจส่งผลเสียได้ ไม่เพียงแต่เกิดจากการขาดการออกกำลังกายเท่านั้น

แต่ยังส่งผลต่อการยับยั้งการเผาผลาญอาหาร และการเพิ่มน้ำหนักตัวที่มากเกินไปจนเป็นโรคอ้วน การศึกษาแสดงให้เห็นว่า การเพิ่มน้ำหนักอย่างค่อยเป็นค่อยไป อาจส่งผลต่อสุขภาพจิตได้เช่นกัน การมีน้ำหนักเกินและกำลังเป็นโรคเบาหวาน จะเพิ่มความเสี่ยงต่อการเป็นโรคซึมเศร้า ดังนั้นจึงเป็นเรื่องสำคัญที่จะต้องทบทวนอาหาร และลดปริมาณแคลอรี่ น้ำตาลและไขมันอิ่มตัวในนั้น และใช้เวลาอยู่ในที่ที่มีอากาศบริสุทธิ์มากขึ้น ข้อควรระวังในการรับประทานอาหารบางชนิด

เนื่องจากลักษณะเฉพาะของอาหาร ไม่เพียงแต่การเปลี่ยนแปลงของน้ำหนักตัวเท่านั้น แต่ยังรวมถึงการทำงานของระบบประสาท การทำงานของสมองด้วย การรับประทานอาหารที่มีพืช เป็นส่วนประกอบหลักโดยมีผักใบเขียวที่ดีต่อสุขภาพ ถั่ว และแหล่งโปรตีนไร้มันอื่นๆ สามารถช่วยให้สมองของคุณทำงานหนักขึ้น และทำให้คุณอารมณ์ดี ในทางตรงกันข้ามการบริโภคอาหารที่มีไขมันอิ่มตัว อาหารแปรรูปและน้ำตาลมากเกินไป อาจส่งผลเสียต่อพฤติกรรม

อารมณ์และเพิ่มระดับความวิตกกังวล สุขภาพจิตได้รับผลกระทบอย่างมากจ ากการใช้ยาสูบและแอลกอฮอล์ สารกระตุ้นจิตประเภทต่างๆ ผลกระทบของความเครียด โดยธรรมชาติแล้วความเครียดทางร่างกาย หรืออารมณ์จะส่งผลต่อการทำงาน ของระบบประสาทโดยทั่วไปและโดยเฉพาะสมอง การป้องกันจากความเครียดอย่างต่อเนื่อง และวิธีจัดการกับความเครียดต่างๆ สามารถช่วยหลีกเลี่ยงภาวะซึมเศร้า อาการประสาทเสียและโรคประสาทได้

ตามธรรมชาติแล้วในสถานการณ์อื่นๆ เราไม่สามารถหลีกเลี่ยงสถานการณ์ตึงเครียด ในที่ทำงานหรือที่บ้านได้เสมอไป แต่สิ่งสำคัญคือความเครียด จะไม่ส่งผลกระทบต่อร่างกายเป็นเวลานาน แล้วจะไม่ก่อให้เกิดอันตรายร้ายแรง สิ่งสำคัญคือต้องสามารถเปลี่ยนจากเหตุการณ์เชิงลบ เป็นเหตุการณ์เชิงบวก ผ่อนคลายและพักผ่อนให้มากขึ้น พักผ่อนและนอนหลับให้เต็มที่ อย่างไรก็ตาม การนอนหลับให้เต็มอิ่ม และดีต่อสุขภาพนั้นเป็น 1 ในวิธีที่มีประสิทธิภาพที่สุด

ในการจัดการกับความเครียด และปกป้องระบบประสาทจากการทำงานหนักเกินไป ทั้งคนหนุ่มสาวและคนหนุ่มสาว ที่มีสุขภาพแข็งแรงสมบูรณ์ และผู้สูงอายุและผู้ที่มีโรค ทั้งหมดการพักผ่อนให้เพียงพอ และการนอนหลับตอนกลางคืนเป็นสิ่งสำคัญ เพื่อให้แน่ใจว่านอน หลับ อย่างมีสุขภาพมากที่สุด คุณต้องจัดห้องนอนให้เหมาะสม ระบายอากาศ ถอดทีวีและอุปกรณ์ต่างๆ ออกจากห้องนอน หรี่แสงและปิดเสียง การนอนหลับไม่ดีทำลายสมอง และขัดขวางจังหวะของวงจรชีวิต

ซึ่งสามารถเปลี่ยนแปลงการทำงานของสมอง และการแสดงออกของยีนได้ กล่าวโดยสรุปไม่ว่าคนๆ 1 จะมีปัญหาสุขภาพจิตหรือไม่ก็ตาม การอดนอนหรือนอนไม่หลับ การรบกวนการนอนหลับและการหลับตื้น สามารถปลุกปัญหาทางจิตใจที่จะเพิ่มขึ้นเมื่อเวลาผ่านไป วางแผนและจัดลำดับความสำคัญ เพื่อให้สงบสติอารมณ์ สิ่งสำคัญคือต้องวางแผนวันทำงาน หรืองานบ้านให้ได้มากที่สุด หากคนๆ 1 จำเป็นต้องคิดถึงการชำระค่าใช้จ่าย และรายงานที่ทำงาน

ตรวจการบ้านของเด็กในเวลาเดียวกัน สิ่งนี้จะนำไปสู่ความเครียดและความตึงเครียด เพื่อลดระดับความเครียด ควรวางแผนล่วงหน้าและมีเวลาเผื่อไว้สำหรับวัน สัปดาห์หรือแม้แต่เดือน นอกจากงานบ้านแล้ว การวางแผนรับประทานอาหารกลางวันกับเพื่อน การเยี่ยมเยียน หรือกิจกรรมที่น่ารื่นรมย์อื่นๆก็เป็นสิ่งสำคัญ เหตุการณ์ที่วางแผนไว้ นำมาซึ่งอารมณ์เชิงบวกและอารมณ์ดี ช่วยในการต่อสู้กับความสิ้นหวังและภาวะซึมเศร้า ตามที่นักจิตวิทยากล่าวว่า

คนที่ใช้เวลาในการไปเยี่ยมคนที่คุณรัก หรือทำงานอดิเรกที่พวกเขาชื่นชอบ ตามกฎแล้วจะมีอาการซึมเศร้าหรือโรคประสาทน้อยลง

อ่านต่อได้ที่ >>  บุคคล เงื่อนไขสถานการณ์ที่กำหนดคุณสมบัติของมนุษย์

นานาสาระ ล่าสุด
โรงเรียนบ้านหนองจอก(จิตติ-บุญศรี)
โรงเรียนบ้านหนองจอก(จิตติ-บุญศรี)
โรงเรียนบ้านหนองจอก(จิตติ-บุญศรี)
โรงเรียนบ้านหนองจอก(จิตติ-บุญศรี)