head-bannongjok-min
ยินดีต้อนรับเข้าสู่เว็บไซต์ โรงเรียนบ้านหนองจอก(จิตติ-บุญศรี)
วันที่ 19 มกราคม 2022 3:04 AM
head-bannongjok-min
โรงเรียนบ้านหนองจอก(จิตติ-บุญศรี)
หน้าหลัก » นานาสาระ » เต้าเจี้ยว ทานเป็นประจำทำให้เป็นมะเร็ง จริงหรือไม่

เต้าเจี้ยว ทานเป็นประจำทำให้เป็นมะเร็ง จริงหรือไม่

อัพเดทวันที่ 8 มีนาคม 2021

เต้าเจี้ยว ต้นตำรับเต้าเจี้ยวหมัก ตัวชูโรงของวันนี้ เชื่อว่าทุกคนคงคุ้นเคยกันดี เนื่องจากรสชาติที่ดีพกพาและใช้งานง่าย จึงกลายเป็นสิ่งประดิษฐ์สำหรับทุกคน แต่ในขณะเดียวกัน ก็กลายเป็นจุดสนใจของการสนทนาด้วย ความคิดเห็นชาวบ้านเกี่ยวกับเต้าเจี้ยวหมัก ผสมเต้าเจี้ยวหมัก 1 ชิ้นเท่ากับเกลือ 12กรัม กินเต้าเจี้ยวบ่อยมีเชื้อรา แล้วก่อมะเร็งจริงหรือ กินเต้าเจี้ยวหมักดีต่อสุขภาพหรือไม่ มีเชื้อราที่ทำให้เกิดมะเร็งได้จริงหรือ ความอร่อยของโลกยังคงเป็นตัวทำลายสุขภาพได้เวลารู้ความจริง การบริโภคเต้าหู้หมักเป็นประจำ ทำให้เกิดมะเร็งจริงหรือ เนื่องจากเต้าเจี้ยวหมักมีคำว่า ฟู และกระบวนการดอง ในเวลาต่อมามีข่าวลือมากมายว่า เต้าหู้หมักทำให้เกิดมะเร็ง

เนื่องจากอาหารที่บูดเสียส่วนใหญ่ จะสร้างสารอะฟลาทอกซิน และไนโตรซามีน เนื่องจากมีอะฟลาทอกซิน และไนไตรต์ในอาหารที่บูดเสียส่วนใหญ่ จึงสามารถก่อให้เกิดมะเร็งได้ และการรับประทานอาหารที่มีรสชาติเน่าเสีย เป็นปัจจัยเสี่ยงสูงสำหรับมะเร็งบางชนิด เช่นมะเร็งตับ อย่างไรก็ตามในความเป็นจริงแล้ว การผลิตเต้าหู้หมักส่วนใหญ่ ทำจากมิวเซอร์และยังรวมถึงยีสต์แอสเปอร์จิลลัสและเพนิซิลเลียมจำนวนเล็กน้อย ที่ได้รับการคัดเลือกมาอย่างดี โดยวิธีการเฉพาะ แต่สิ่งเหล่านี้ ล้วนคัดสรรเชื้อรากินได้ที่เป็นประโยชน์ และทำไม่ก่อให้เกิดสารพิษ เป็นการเปลี่ยนแปลงทางชีวเคมีที่เกิดจากแบคทีเรียที่มีประโยชน์เหล่านี้ ซึ่งส่งเสริมการไฮโดรไลซิสของโปรตีนในถั่วเหลือง การหมักน้ำตาลเป็นเอทานอล

เต้าเจี้ยว

และแอลกอฮอล์อื่นๆ และการสร้างกรดอินทรีย์ เพื่อสังเคราะห์เอสเทอร์เชิงซ้อน ทำให้เต้าหู้หมักมีลักษณะเฉพาะ สีและรสชาติของข้าวเหนียวที่ละเอียดอ่อนอร่อยและนุ่ม กลิ่นเป็นผลมาจากการระเหยของซัลเฟอร์ไดออกไซด์ในอากาศจากการสลายตัวของโปรตีน ดังนั้นเต้าหู้หมักจึงมีกลิ่นเหม็น และรสชาติอร่อย นอกจากนี้ไนไตรต์ในถั่วเหลืองยังมีปริมาณต่ำมาก แม้ว่าการหมักจะใช้เวลานานหลายเดือน แต่ก็ไม่ได้นำไนไตรต์มาเป็นจำนวนมาก

ดังนั้นเต้าหู้หมักไม่ควรสับสนกับเกลือและผักดอง นอกจากนี้ข้าวยีสต์แดง เป็นเม็ดสีธรรมชาติที่ผลิตโดยโมแนสคัส ซึ่งปลอดภัยต่อร่างกายมนุษย์มาก มิวคอร์และข้าวยีสต์แดง ไม่อยู่ในรายชื่อสารก่อมะเร็ง ที่องค์การอนามัยโลกออกจำหน่ายดังนั้น ตราบใดที่กินเต้าเจี้ยวหมักอย่างถูกต้อง ก็ไม่ต้องกังวลเรื่องการก่อมะเร็ง ฉันมักจะได้ยินคำพูดเช่นนี้ว่า ซูฟูเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีรสเค็ม และหมักเป็นอันตรายต่อร่างกายมนุษย์หรือไม่ เต้าหู้หมัก 1ชิ้นเท่ากับเกลือ 12กรัม จริงหรือไม่

เต้าเจี้ยวหมัก 1ชิ้นเท่ากับเกลือ12กรัม ก่อนอื่นเราต้องรู้ว่า เต้าหู้หมักไม่ใช่อาหารแปรรูปที่มีเกลือสูง ที่คนส่วนใหญ่นึกถึงเต้าหู้และเค็ม แต่เป็นผลิตภัณฑ์จากถั่วเหลือง ที่ผลิตด้วยเทคโนโลยีการหมักแบบดั้งเดิม เกลือจำนวนหนึ่งจะถูกเพิ่มเข้าไปในกระบวนการผลิตเต้าหู้หมัก อย่างไรก็ตามการเติมเกลือลงในเต้าหู้หมัก ไม่เพียงแต่จะยับยั้งการเจริญเติบโตของจุลินทรีย์ และการเสื่อมสภาพของน้ำยาฆ่าเชื้อเท่านั้น แต่ยังก่อให้เกิดกระบวนการที่เป็นเอกลักษณ์อีกด้วย เกลือสามารถตกตะกอนความชื้นในเต้าหู้ และทำให้เต้าหู้แข็งตัว ซึ่งจะช่วยดึงโปรตีเอสบนเยื่อเมือกไมซีเลียม และปรับรสชาติและประเภทของเต้าหู้หมักได้ดีขึ้น แต่เกลือที่มากเกินไป จะส่งผลต่อรสชาติของเต้าหู้หมัก

ดังนั้น จึงไม่เป็นความจริงที่เต้าหู้หมัก 1ชิ้นจะมีค่าเท่ากับเกลือ 12กรัมบนอินเทอร์เน็ต ปริมาณเกลือที่แท้จริงของเต้าหู้หมักต่ำกว่าระดับนี้มาก จะเห็นได้ว่าต่อเต้าหู้หมัก 100กรัมที่มีรสชาติต่างกันเช่น เต้าหู้หมัก เต้าหู้ถั่วเหลือง เต้าหู้เหม็นและเต้าหู้แดง มีปริมาณโซเดียมตามลำดับคือ 2460 มก,2555 มก.และ 3091 มก.

กล่าวอีกนัยหนึ่งคือ หากคุณบริโภคเต้าหู้หมักประมาณ 10กรัมต่อวัน ก็เท่ากับการได้รับเกลือ 0.5-0.7กรัม เกลือแต่ละกรัมมีโซเดียม 400มก. กินเต้าเจี้ยวหมักมีประโยชน์อย่างไร เต้าเจี้ยว หมักทำจากถั่วเหลืองหมัก โดยใช้แม่พิมพ์เฉพาะและดองด้วยเกลือและเครื่องเทศต่างๆ กระบวนการผลิตเบียร์ มีข้อดีที่ไม่เหมือนใคร ในด้านคุณค่าทางโภชนาการ และการดูแลสุขภาพ ตัวอย่างเช่น เนื่องจากการกระทำของจุลินทรีย์ ทำให้อัตราการใช้โปรตีนในเต้าหู้หมักดีขึ้น และวิตามินบี2 ที่ผลิตได้นั้น สูงกว่าเต้าหู้มาก หลังจากหมักถั่วเหลืองแล้ว กิจกรรมของไอโซฟลาโวนมีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระอย่างแรงจะเพิ่มขึ้น ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อการไล่อนุมูลอิสระในร่างกาย และป้องกันการเกิดปฏิกิริยาออกซิเดชั่นของลิปิด

การศึกษาจำนวนมากแสดงให้เห็นว่า การเพิ่มการรับประทานอาหารที่อุดมด้วยไอโซฟลาโวนจากถั่วเหลือง ในปริมาณและความถี่ก็มีเช่นกัน ผลการป้องกันโรคหัวใจและหลอดเลือด และเนื้องอกบางชนิด นอกจากนี้การทดลองในสัตว์พบว่าเต้าเจี้ยวหมัก มีผลในการลดปริมาณคอเลสเตอรอล อย่างไรก็ตาม เพื่อให้ได้รับปริมาณ 50มก. ต่อวันที่แนะนำ โดยสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาของสหรัฐอเมริกา สำหรับการป้องกันโรคหลอดเลือดหัวใจ จำเป็นต้องใช้เต้าหู้หมัก 100 กรัม ดังนั้นทุกคนควรจำไว้ว่า ประโยชน์ต่อสุขภาพของอาหาร ไม่ได้ถูกกำหนดโดยส่วนผสมและเนื้อหาเท่านั้น แต่ที่สำคัญกว่านั้นคือ การรับประทานอาหารประจำวัน

นี่เป็นข้อเตือนใจสำหรับทุกคน รักษาร่างกายให้แข็งแรงอาหารที่หลากหลายอาหารที่สมดุล และโภชนาการที่เหมาะสม เต้าเจี้ยวหมักให้ถูกต้องมันอยู่ในประเภทของเครื่องปรุงรส คุณสามารถรับประทานได้ หากคุณชอบรสชาติและไม่แพ้ส่วนผสม สำหรับผู้ที่มีความดันโลหิตสูง ก็สามารถรับประทานได้ ภายใต้การควบคุมปริมาณโซเดียมทั้งหมดตลอดทั้งวัน แต่ต้องไม่รับประทานมากขึ้น เพียงเพราะการแสวงหาประโยชน์ต่อสุขภาพ

ข้อควรระวังในการเลือกซื้อ และเก็บเต้าเจี้ยวหมักมีอะไรบ้าง เต้าเจี้ยวหมักเกิดจากการสืบพันธุ์ของเยื่อเมือก ซึ่งไม่เป็นอันตรายต่อสุขภาพและสร้างเส้นใย ซึ่งเป็นเครื่องปรุงรสที่มีประโยชน์ต่อร่างกายมนุษย์ แต่ท้ายที่สุดแล้ว มันเป็นอาหารหมักจุลินทรีย์ชนิดหนึ่ง หากมีการเก็บรักษาอย่างไม่เหมาะสม อาจมีปัญหาเช่น การปนเปื้อนหรือการแพร่พันธุ์ของแบคทีเรีย หรือการเสื่อมสภาพของจุลินทรีย์

ดังนั้นขอแนะนำว่า เมื่อซื้อเต้าเจี้ยวหมัก พยายามเลือกผลิตภัณฑ์ที่มีช่องทางการผลิตที่ยาวนาน และมีการผลิตจำนวนมาก เมื่อเก็บที่บ้านควรใช้ตะเกียบส้อม และช้อนที่สะอาด หากคุณไม่สามารถทำเต้าหู้หมักให้เสร็จได้ ให้ปิดฝาให้สนิทและเก็บไว้ในตู้เย็น ในสภาพแวดล้อมที่มีอุณหภูมิต่ำ การเผาผลาญของพืชจะช้า เพื่อให้สามารถเก็บเต้าหู้หมักไว้ได้นาน อย่าลืมเทไวน์ น้ำมันงา น้ำส้มสายชูขาว ลงในเต้าหู้หมักที่เหลือเพื่อถนอมอาหาร เพราะอาจทำให้แบคทีเรียชนิดอื่นเติบโตและเพิ่มจำนวน และยังก่อให้เกิดสารพิษ ซึ่งนำไปสู่อาหารเป็นพิษได้

 

บทความอื่นที่น่าสนใจ > กลุ่มดาว คนเลี้ยงสัตว์ หนึ่งใน 88 กลุ่มดาวดาราศาสตร์สากล

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook

นานาสาระ ล่าสุด
โรงเรียนบ้านหนองจอก(จิตติ-บุญศรี)
โรงเรียนบ้านหนองจอก(จิตติ-บุญศรี)
โรงเรียนบ้านหนองจอก(จิตติ-บุญศรี)
โรงเรียนบ้านหนองจอก(จิตติ-บุญศรี)