head-bannongjok-min
ยินดีต้อนรับเข้าสู่เว็บไซต์ โรงเรียนบ้านหนองจอก(จิตติ-บุญศรี)
วันที่ 14 เมษายน 2021 2:53 AM
head-bannongjok-min
โรงเรียนบ้านหนองจอก(จิตติ-บุญศรี)
หน้าหลัก » นานาสาระ » โรคระบบทางเดินอาหาร ทานผลไม้ให้ได้ประโยชน์และถูกวิธี

โรคระบบทางเดินอาหาร ทานผลไม้ให้ได้ประโยชน์และถูกวิธี

อัพเดทวันที่ 1 เมษายน 2021

โรคระบบทางเดินอาหาร ควรทานผักและผลไม้ให้มาก และทานอย่างไรให้ได้ประโยชน์มากที่สุด คนที่เป็นโรคนี้จะเคยได้ยินประโยคที่ว่า “แอปเปิลวันละผล เพื่อให้อยู่ห่างหมอ” ฉันเชื่อว่าทุกคนเคยได้ยินประโยคนี้ หลายคนยังจำประโยคนี้ไว้ในใจ เมื่อหลายวันก่อน ผู้ป่วยนอกของศูนย์ทางเดินอาหาร และตับ ได้รับการต้อนรับจากผู้อำนวยการของ ผู้ป่วยดังกล่าวมีเลือดออกทางเดินอาหารส่วนบน

ผู้ป่วย มักให้ความสำคัญกับความนุ่มนวลของมื้ออาหาร ข้าว ก๋วยเตี๋ยว และผัก จะนิ่มมาก เขายังเน้นเป็นพิเศษว่า เขายืนยันที่ จะกินแอปเปิลลูกโต ในทุกๆ วัน กรรมการถามว่า “คุณกินทีละชิ้นหรือกับเป็นคำโตๆ ไปทั้งลูก” ผู้ป่วยพูดอย่างไม่อดทน “ปากฉันไม่แย่ขนาดนั้น ฉันกินมันไปทั้งลูกเลย”

ใช่แล้ว การกินแอปเปิลนั้น ไม่มีอะไรผิด ที่สำคัญคือกินอย่างไร ผลไม้ที่แตกต่างกัน มันมีเอนไซม์ที่แตกต่างกัน หากคุณต้องการให้เอนไซม์มีผลในร่างกายที่แตกต่างกัน คุณต้องเลือกเวลาที่เหมาะสมที่สุด ในการรับประทานอาหารตามร่างกาย และสภาวะที่แตกต่างกันของคุณ ตามผลกระทบที่แตกต่างกันการรับประทานอาหารในเวลาที่เหมาะสม จะทำให้ได้รับสารอาหารเพิ่มขึ้นเป็นสองเท่า

วันนี้จะมาพูดถึงวิธีการรับประทานผลไม้ สำหรับผู้ป่วยโรคตับ โดยทั่วไปเมื่อคุณตื่นนอนในตอนเช้าไกลโคเจนในตับ ที่ส่งไปเลี้ยงสมองจะหมดลงในเวลานี้ การรับประทานผลไม้ สามารถเติมน้ำตาลได้อย่างรวดเร็ว และช่วยในการย่อยอาหาร และการดูดซึมควบคู่ไปกับผลไม้ที่มีรสเปรี้ยว และหวานอ่อนๆ คนสามารถรู้สึกสดชื่นตลอดทั้งวัน

โรคระบบทางเดินอาหาร

อย่างไรก็ตาม หลังจากพักผ่อนในตอนเช้า การทำงานของกระเพาะอาหาร และลำไส้ยังคงฟื้นตัว ดังนั้นจึงควรเลือกผลไม้ที่ไม่เป็นกรดเกินไป และไม่ฝาดจนเกินไป โดยเฉพาะคนที่ระบบทางเดินอาหารทำงานไม่ดี ไม่ควรกินผลไม้ตอนท้องว่าง ในเวลานี้ สำหรับผู้ป่วยโรคตับที่ไม่เป็นเบาหวาน คุณสามารถเลือกโยเกิร์ต และกล้วย มะม่วง หรือผลกีวี่ เพื่อรับประทานร่วมกันกับมื้อเช้า

เนื่องจากหลังจากทำงาน หรือเรียนอย่างหนักมาระยะหนึ่ง คาร์โบไฮเดรตได้หมดลง โดยทั่วไปแล้ว กินผลไม้ในเวลานี้ ฟรุกโตส และกลูโคสของมันจะถูกดูดซึมได้อย่างรวดเร็ว โดยร่างกาย เพื่อเสริมพลังงานที่สมอง และร่างกายต้องการ และในช่วงนี้ก็เช่นกัน เกิดขึ้นในขั้นตอนการดูดซึมของร่างกายวิตามิน และแร่ธาตุจำนวนมากในผลไม้มีบทบาทที่ดีในการส่งเสริมการเผาผลาญในร่างกาย

กินผลไม้ระหว่างมื้ออาหาร สามารถเติมเต็มพลังงานที่จำเป็นสำหรับสมอง และร่างกาย ผลของฟรุกโตส และกลูโคสที่ร่างกายสามารถดูดซึมได้อย่างรวดเร็ว สำหรับผู้ป่วยเบาหวาน ไขมันและตับ เมื่อการควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดดีแล้ว  คุณสามารถรับประทานผลไม้ที่มีน้ำตาลต่ำ เช่น มะเขือเทศ สตรอว์เบอร์รี แตงโม แก้วมังกร ส้ม เกรปฟรุต เป็นต้น พยายามอย่าเลือกผลไม้แห้ง เช่นอินทผลัมสีแดงวันฤดูหนาว ลิ้นจี่ลูกพลับและลูกเกด

หลายคนมีความเข้าใจผิดที่ดี เมื่อรับประทานผลไม้ที่เป็นผลไม้รักษาเป็นของหวาน หลังอาหารกรดอินทรีย์ในพวกเขาจะรวมกับแร่ธาตุในอาหารอื่นๆ และส่งผลกระทบต่อการย่อยอาหารของร่างกาย และการดูดซึม เพคตินในผลไม้ได้มันดูดซับน้ำ และการเพิ่มขึ้น การเคลื่อนไหวของระบบทางเดินอาหาร ดังนั้นการรับประทานผลไม้ หลังอาหารจะเพิ่มภาระให้กับกระเพาะอาหาร

กิน แต่ผลไม้ในมื้อกลางวันหรือมื้อเย็น ระวังน้ำตาลในเลือดสูงไขมันในเลือดสูง และโรคอื่นๆ เนื่องจากผลไม้นั้นอุดมไปด้วยน้ำตาล หากคุณกินน้ำตาลมากเกินไป และออกกำลังกายน้อยลง ก็จะเกิดปัญหาน้ำตาลในเลือดสูง หรือไขมันในเลือด หลายคนที่ลดน้ำหนัก มีความเข้าใจผิดพวกเขาไม่กินอาหารหลัก และกินผลไม้คุณต้องรู้ว่าร่างกายมนุษย์ต้องการสารอาหารเกือบ 50 ชนิด

เพื่อความอยู่รอด โดยเฉพาะอย่างยิ่งมันต้องการโปรตีนมากกว่า 65 กรัม และ 20 กรัม ของไขมันทุกวัน เพื่อรักษาเนื้อเยื่อ และอวัยวะต่างๆ อัพเดทและแก้ไข ผลไม้มีน้ำมากกว่า 85% แต่มีโปรตีนน้อยกว่า 1% และแทบไม่มีกรดไขมันที่จำเป็นซึ่งยังห่างไกลจากความต้องการทางโภชนาการของร่างกายมนุษย์

ผลไม้มีโปรตีนไขมันแคลเซียม และธาตุเหล็กน้อยการรับประทานผลไม้เป็นเวลานาน ย่อมทำให้ได้รับโปรตีน และไขมันไม่เพียงพอส่งผลให้เกิดภาวะทุพโภชนาการ และโรคโลหิตจาง ดังนั้นจึงแนะนำให้รับประทานผลไม้สด 200-350 กรัมต่อคนต่อวัน

ปัจจุบันครอบครัวจำนวนมากขึ้น ซื้อเครื่องคั้นน้ำผลไม้ และพวกเขารู้สึกว่าการดื่มน้ำผลไม้สดนั้นอร่อย และสะดวกสบาย อย่างไรก็ตามผู้เชี่ยวชาญด้านโภชนาการเตือนว่า ไม่ควรคั้นผลไม้ เพื่อดื่มและรับประทานโดยตรง เพื่อให้มีคุณค่าทางโภชนาการมากขึ้น

เนื่องจากการดื่มน้ำผลไม้ จะช่วยลดการบริโภคเซลลูโลสในผลไม้ และเซลลูโลสเหล่านี้มีผลต่อสุขภาพในการป้องกัน และลดโรคเบาหวาน และโรคหัวใจ และหลอดเลือด นอกจากนี้ยังสามารถกระตุ้นการเคลื่อนไหวของระบบทางเดินอาหารและส่งเสริมการเคลื่อนไหวของลำไส้ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

สำหรับเพื่อนตับที่มีฟันไม่ดี โดยเฉพาะผู้ที่เป็นโรคตับแข็ง ซึ่งมีแนวโน้มที่จะมีเลือดออกในทางเดินอาหาร ขอแนะนำให้บีบผลไม้ที่แข็งขึ้น เช่นแอปเปิล และลูกแพร์ หรือลองปรุงอาหาร ผู้ป่วยที่เป็นโรคตับแข็งมักมีอาการความดันโลหิตสูงและหลอดอาหารแปรปรวนการรับประทานผลไม้ที่มีผิวหนา และแข็งอาจทำให้เกิดการแตก และเลือดออกของหลอดอาหาร และกระเพาะอาหารได้ง่าย

ดังนั้นคุณควรใส่ใจในการเลือกผลไม้ และเลือกผลไม้ที่มีลักษณะนิ่ม และคล้ายข้าวเหนียวเป็นต้น กล้วยมีคุณค่าทางโภชนาการสูงมากเนื้อผล 100 กรัม แต่ละชิ้นมีโปรตีน 1.2 กรัม เส้นใยดิบ 0.9 กรัม และโพแทสเซียมในธาตุที่อุดมไปด้วย ซึ่งเป็นประโยชน์ในการปรับปรุงภาวะน้ำตาลในเลือด

เพื่อรักษาพฤติกรรมการใช้ชีวิตที่ดีการบริโภคผัก และผลไม้สดเป็นสิ่งจำเป็นสารอาหารที่มีอยู่ในผลไม้มีส่วนสำคัญในการควบคุม การเผาผลาญของร่างกาย เสริมภูมิคุ้มกันรักษาสุขภาพหัวใจ และหลอดเลือด และลดความเสี่ยงของโรคเรื้อรัง ดังนั้นหากคุณต้องการมีชีวิตที่แข็งแรงให้เริ่มต้นด้วยการกินผลไม้อย่างถูกต้อง! ข้อจำกัดความรับผิดชอบ: บทความบางส่วนบนแพลตฟอร์มนี้ดัดแปลงมาจาก แพลตฟอร์มสาธารณะอื่นๆ โดยเน้นที่การแบ่งปันข้อมูล และลิขสิทธิ์เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ

“โรคระบบทางเดินอาหาร”

 


บทความอื่นที่น่าสนใจ > การนอน ของเด็กทารก ความอบอุ่นจะช่วยให้นอนหลับได้ง่าย

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook

นานาสาระ ล่าสุด
โรงเรียนบ้านหนองจอก(จิตติ-บุญศรี)
โรงเรียนบ้านหนองจอก(จิตติ-บุญศรี)
โรงเรียนบ้านหนองจอก(จิตติ-บุญศรี)
โรงเรียนบ้านหนองจอก(จิตติ-บุญศรี)